You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành
 
 

Tin tức chuyên ngành

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ được nghiên cứu toàn diện hơn

Email In

Chính phủ đồng ý cho tiếp nhận một khoản hỗ trợ kỹ thuật (ODA không hoàn lại) của Nhật Bản là để triển khai nghiên cứu sâu sắc và toàn diện hơn về Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.HCM.

Kết quả nghiên cứu này sẽ là cơ sở cần thiết để xem xét, triển khai các thủ tục đầu tư trong tương lai, đúng như tinh thần Nghị quyết Quốc hội đã đề ra.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần chỉ đạo này của Chính phủ trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, 31/8, làm rõ thông tin mà một số tờ báo trong những ngày qua đề cập chưa chính xác, làm dư luận khó hiểu về  thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc ở Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh Chinhphu.vn

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, khoản hỗ trợ không hoàn lại này dùng để lập dự án nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu Quốc hội còn băn khoăn, thắc mắc mà báo cáo tiền khả thi với khuôn khổ hạn hẹp chưa đề cập tới hoặc làm rõ được. Cùng với đó, cung cấp thêm nhiều thông tin, phương án triển khai khả thi đối với kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc ở Việt Nam trong tương lai.

 

Bộ Giao thông vận tải đang đàm phán với tư vấn về nghiên cứu khả thi, trong đó làm rõ các nội dung như quy hoạch toàn tuyến, vì làm gì cũng phải có quy hoạch trước, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết. Đồng thời, đề cập sâu hơn tới giải pháp công nghệ, xác định tương đối chính xác về hiệu quả kinh tế, về đánh giá tác động môi trường, tác động kinh tế-xã hội, những vấn đề mà Quốc hội đã nêu,

 

“Việc nghiên cứu này nếu đưa ra kết quả khả thi và hiệu quả sẽ là những cơ sở cần thiết để xem xét tiến hành thủ tục xin chủ trương đầu tư sau này. Không có thỏa thuận ràng buộc kết quả nghiên cứu này với chủ trương đầu tư dự án”, Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định.

 

Theo Bộ Giao thông vận tải, báo cáo này sẽ cần khoảng 3-4 năm để xây dựng.  Trên cơ sở dự án được lập, Chính phủ sẽ tính toán và cân nhắc thời điểm  trình Quốc hội xem xét.

 

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng cho biết, con số chi phí triển khai dự án là 70 tỷ USD như một số tờ báo nêu là không chính xác.

 

“Quốc hội không phủ nhận hoàn toàn phương án vận tải này mà yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện hơn. Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng đã nói rõ tinh thần này trong văn bản”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nói rõ thêm về dự án.

Theo Nguyên Linh - Chinhphu.vn

DN bất động sản băn khoăn với quy định mới

Email In
Chiều hôm qua 31.8, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71, do Bộ Xây dựng ban hành. 
 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng trong dự thảo vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, cụ thể như việc quy định sở hữu chung riêng. Nếu coi tường phân chia là sở hữu chung thì rất khó điều chỉnh trong thực tế. Đồng tình với quan điểm này, đại diện doanh nghiệp (DN) Phát Đạt nói dự thảo còn nhiều điểm chưa phù hợp với những đạo luật khác đang có hiệu lực. Trong việc xác định sở hữu riêng thì Luật Kinh doanh BĐS xác định sở hữu riêng được tính từ tim tường nhưng dự thảo thông tư lại quy định tường phân

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 còn nhiều điểm chưa hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

 ranh là sở hữu chung. Chưa hết, dự thảo quy định hợp đồng mua căn hộ hình thành trong tương lai phải được công chứng, nhưng công chứng thì lại không thực hiện những loại hợp đồng này. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng thừa nhận, có thể chưa nắm hết ý đồ của cơ quan cấp trên, nhưng hy vọng nếu có điều khoản không áp dụng vào thực tế được thì sẽ có sửa đổi bổ sung sao cho phù hợp.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các DN. Theo ông Hà, Nghị định 71 đã tháo gỡ nhiều điểm cơ bản giúp DN, cụ thể như vấn đề huy động vốn. Trước đây theo Nghị định 90, Luật Kinh doanh BĐS thì DN chỉ được huy động vốn khi đã xây dựng móng, còn hiện nay DN được huy động 20% trước khi khởi công móng. Giải thích việc huy động một lần và mỗi người mua một căn, không được chuyển nhượng quyền góp vốn, ông Hà cho biết nhằm tránh tình trạng dự án kéo dài lê thê, không thực hiện mà cơ quan quản lý nhà nước thì không biết.

 

Theo Thanh Tòng - TN

“Cần có sự đột phá trong QHC xây dựng Thủ đô Hà nội”

Email In

“ QHC Xây dựng Thủ đô Hà Nội cần có sự đột phá”. Trước những ý kiến gay gắt về đồ án Quy hoạch Hà Nội, về khu vực Ba Vì, về trục giao thông Ba Vì - Hà Nội, KTS Phạm Cao Nguyên, Chủ tịch Hội KTS Hà Nội đã chia sẻ quan điểm của mình để chúng ta cùng suy ngẫm.

 

Với sự kiện Hà Nội đang bước qua tuổi 1000 năm, cùng thời điểm này Thủ đô của chúng ta được mở rộng lớn nhất từ trước đến nay. Đồ án QHC Xây dựng Thủ đô Hà Nội lần này được xây dựng có tầm nhìn tới 2050, tức là tới 40 năm nữa, (theo tôi, nó còn phải chuyển thông điệp xa hơn nữa để cho các thế hệ mai sau), do đó cần phải có sự đột phá trong quy hoạch. Mục tiêu của chúng ta là xây dựng thủ đô Hà Nội thành: Thành phố Xanh - Văn hóa - Văn minh - Hiện đại. Vậy từ mốc lịch sử này, chúng ta phải bắt tay vào công cuộc kế thừa, phát huy và tạo dựng nó như thế nào?

 

Trong một khoảng thời gian không nhiều nhưng với sự quyết tâm lớn, đồ án QHC Xây dựng Thủ đô Hà Nội có thể nói đã được xây dựng công phu và linh hồn của nó chính là trục Hồ Tây - Ba Vì. Bởi vậy mà tôi cũng hiểu vì sao Bộ Xây dựng lại khá “đắm đuối” với trục giao thông này trước những luồng ý kiến của dư luận.

Theo tôi, với thực tế đường giao thông của Hà Nội hiện nay, trục giao thông Ba Vì - Hồ Tây sẽ giúp Hà Nội thực sự có một trục cảnh quan mà chúng ta chưa hề có. Tôi cho rằng trục giao thông này thực sự có tính đột phá trong quy hoạch và có vai trò kết nối giữa trung tâm đô thị dịch vụ du lịch sinh thái xanh Ba Vì (xin được gọi Ba Vì như thế) với đô thị trung tâm Hà Nội bằng các công trình kiến trúc hiện đại, sinh thái. Chính điểm này sẽ tạo nên đặc trưng của Hà Nội mà không Thủ đô nước nào có được. Có như vậy mới nhấn mạnh được ý nghĩa thành phố xanh. Nếu thực sự chúng ta có được đô thị xanh mà trên thế giới ít có được thì đó là điều đáng giá. Khi đó chúng ta mới thực sự được gọi là thành phố xanh, văn hóa và hiện đại...

 

Sở dĩ gọi Ba Vì như thế (bởi trước đây dự kiến dành đất cho Trung tâm hành chính ở Ba Vì sau năm 2050, nay không còn ý tưởng này nữa). Giờ đây chúng ta nên xác định nó là Trung tâm đô thị dịch vụ du lịch sinh thái xanh Ba Vì và trục đường Hồ Tây - Ba Vì thì vẫn cần thiết phải làm. Trục giao thông này nối Ba Vì về Hà Nội, tạo ra được một quần thể thống nhất cho các đô thị vệ tinh, trong đó có đoạn bố trí tượng đài Độc lập, các công trình văn hóa thế kỷ, Trung tâm mua sắm, khu đi bộ...và như vậy Hà Nội và Hà Tây (cũ) sẽ không còn khoảng cách, đồng thời tạo điều kiện để phát triển KTXH toàn vùng. Vậy nên, nếu cho rằng trục đường này không giúp ích cho sự phát triển KTXH là chưa chính xác.

 

Ba Vì cần được coi là Trung tâm đô thị dịch vụ du lịch sinh thái xanh .

Cần quy hoạch Ba Vì thành Trung tâm đô thị dịch vụ du lịch sinh thái xanh, kiên quyết không cho xây nhà cao tầng. Ví dụ Balilà một điển hình về thành phố biển xanh. Ở đó có quy định rất đơn giản là các công trình không được xây cao quá cây dừa. Ba Vì cũng nên thế. Ba Vì đang xanh, lại có rừng nguyên sinh cũng cần được đặc biệt bảo vệ, tránh việc không gian xanh bị phá vỡ bởi các công trình xây dựng.

 

Trong đô thị xanh này cần bảo tồn đặc biệt không gian tự nhiên Ba Vì. Đây là điều đã được các chuyên gia khẳng định. Cần bảo tồn xây dựng các khu văn hóa, khu di tích lịch sử và lõi là đền thờ Bác Hồ trên đỉnh núi Ba Vì. Bên cạnh đó là khu du lịch sinh thái phù hợp với không gian tự nhiên Ba Vì. Chính vì thế chúng ta sẽ phát triển được nền kinh tế dịch vụ du lịch xanh bảo tồn được không gian xanh và chắc chắn đây là đặc trưng đô thị xanh Hà Nội.

 

Nhìn vào thực tế, Thủ đô Hà Nội đang thiếu lá phổi xanh, nhìn sang các nước có rừng trong thành phố mà mơ ước. Nhiều người cho rằng Hà Nội mở rộng là cơ hội để chúng ta có đất trồng rừng, tạo nên chỗ vui chơi, nghỉ ngơi cho người dân, đặc biệt là các cháu thanh thiếu niên. Vậy hà cớ gì mà chúng ta không tận dụng tiềm năng sinh thái vốn có của vùng núi Ba Vì, hoạch định, can thiệp kịp thời trước xu hướng phát triển trôi nổi, manh mún, khó cưỡng lại của nó, đồng thời tạo cơ hội để nó phát triển một cách bền vững.

 

Nếu xác định rõ điều đó, tôi tin rằng trục Ba Vì - Hồ Tây sẽ là trục nối kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch sinh thái cho Hà Nội, có vai trò đặc biệt trong việc tạo thành chuỗi môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, để Thủ đô Hà Nội thực sự là một thành phố xanh.

 

Chúng ta không nên cho rằng trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ phá vỡ hành lang xanh. Cũng không nên quan niệm hành lang xanh là phải chạy vòng tròn. Nó có thể ôm từ Ba Vì ôm xuống Hà Nội bởi nó không phải là một vòng khép kín. Và như vậy quan điểm của tôi về mô hình phát triển của thành phố sẽ là mô hình thành phố phát triển đa cực gồm một đô thị trung tâm gắn kết với đô thị xanh Ba Vì cùng với các đô thị vệ tinh và các hành lang xanh, vành đai xanh, nêm xanh, đô thị nông nghiệp, sinh thái...

 

Trục Hồ Tây - Ba Vì là cái hồn của quy hoạch.

Xin nhấn mạnh, trục Ba Vì - Hồ Tây không phải là đường giao thông cao tốc. Đây là trục giao thông trong đô thị, gắn kết trung tâm đô thị xanh Ba Vì với đô thị trung tâm Hà Nội. Vì thế, giao thông ở đây là giao thông trong đô thị chỉ dành cho xe bus, xe con… với tốc độ dưới 50km/h, phục vụ hoàn toàn cho dân sinh.

 

Trục này nên được xây dựng đàng hoàng, xứng với tầm vóc của thủ đô hiện nay cũng như tầm nhìn 2050. Các chuyên gia sẽ tính toán xem trục rộng bao nhiêu là phù hợp. Tôi cho rằng đề xuất của tư vấn là hoàn toàn thỏa đáng. Tôi không tán thành ý kiến nếu có làm trục này thì làm bé thôi. Tôi cũng không đồng tình với lo ngại sợ đây sẽ là quy hoạch treo. Nói quy hoạch treo ở đây là lạm dụng. Đây là quy hoạch có tầm nhìn 2050, vậy sao có thể gọi là treo. Chúng ta cần hoạch định, khẳng định là vậy, còn tới thời điểm đó, có thể xây to hơn, hoặc nhỏ hơn. Còn nếu đã duyệt dự án rồi, giải phóng mặt bằng rồi để đấy, để đất hoang hóa thì mới gọi là quy hoạch treo.

 

Về nguồn vốn xây dựng trục giao thông này, nếu lo ngại không có tiền để làm thì rất vô lý. Nếu nói nghĩ cho thế hệ con cháu thì phải mạnh dạn. Đừng để tư tưởng của các cụ bó hẹp suy nghĩ của con cháu. Tầm nhìn cho 2050 là phải lớn, phải dành cho lớp trẻ. Tôi tin là sẽ làm được nếu chúng ta thực sự quyết tâm, xác định kế hoạch cụ thể, có chính sách tốt trong việc chuyển hóa vốn tĩnh (tài nguyên đất đai) thành vốn động đạt hiệu quả cao, giải phóng năng lực nội tại, vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp. Nó cũng giống như việc bắn pháo hoa, cải tạo các hồ tại Hà Nội, nếu kêu gọi các doanh nghiệp thì công việc trở nên dễ dàng hơn.

 

Điều mà tôi lo nhất chính là vấn đề tổ chức thực hiện. Có thực hiện được hay không mới là cái quan trọng nhất.

Về trục Hồ Tây Ba Vì, tôi kiến nghị: Hướng mở ra toàn tuyến trục như thiết kế có thể được nghiên cứu phân khu ra. Tôi nhất trí với quan điểm tạo dựng trục không gian cảnh quan đặc trưng, các công trình hiện đại, không gian quảng trường, công trình văn hóa, trung tâm thương mại, tổ chức các khu đi bộ là nơi tổ chức lễ hội văn hóa dân gian, từ đô thị trung tâm đến vành đai 4. Đoạn đường từ vành đai 4 đến trung tâm đô thị dịch vụ du lịch xanh Ba Vì là không gian cây xanh giống trục giao thông của Nhật với hai bên đường trồng hoa Anh Đào rất đặc sắc.

 

Trên trục giao thông này, các làng xóm cũ được dịch chuyển vào những khu vực được quy hoạch theo hướng hiện đại hóa nông thôn không bó buộc, cộng với các hệ thống vùng nông nghiệp sinh thái sạch đặc trưng Hà Nội nối liền với công viên vui chơi lớn của Thủ đô (Ba Vì). Điều tôi muốn nói là chính sách GPMB. Nếu GPMB bằng cách di dời, ném dân vào những chỗ mà hạ tầng không bằng nơi cũ thì dân đi không vui vẻ.

 

Chúng ta cần đi trước một bước trong công tác này, tức là nên dịch chuyển chứ không nên phá bỏ. Hình dung là nếu làm con đường qua làng, theo thói thường là giải tỏa làng, còn theo tôi thì không giải tỏa mà dịch cả làng vào bên trong và xây dựng làng đó hiện đại hơn, hạ tầng tốt hơn. Việc quy hoạch lại vùng nông thôn cần đầu tư chăm sóc nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp sạch đặc trưng cho Hà Nội, đưa hđai vào nông nghiệp. Người nông dân được hưởng từ sự dịch chuyển này, từ đó làng nghề hiện đại kéo dịch vụ lên, tạo nên đặc trưng của Hà Nội.

 

Như vậy, trong toàn tuyến, trục Hồ Tây - Ba Vì cũng là “hành lang xanh”, xen kẽ hành lang xanh là các khu du lịch sinh thái, nông nghiệp xanh, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Đây là sự chuyển tiếp giữa đô thị trung tâm đến trung tâm dịch vụ Ba Vì tạo thành hành lang xanh bền vững, trong là đô thị trung tâm, ngoài là đô thị xanh, có hành lang xanh, nông nghiệp phát triển, tạo thành giá trị bền vững.

 

Trục Hồ Tây - Ba Vì đến Ba Vì cần nghiên cứu quy hoạch hệ thống hạ tầng, giao thông khu vực chung Ba Vì. Trong đồ án chưa làm sáng tỏ lắm. Chúng ta phải hoạch định hạ tầng, các đường giao thông liên kết với các vành đai, các đô thị.

 

Ba Vì có có làng văn hóa các dân tộc, nhiều khu du lịch sinh thái đã hình thành, đồng thời còn có nhiều đất hoang sơ, hoang sơ thì thu hồi GPMB mới khả thi, mới có thể biến thành không gian xanh, thành khu dự trữ.

 

Nếu chúng ta xây dựng được trung tâm xanh Ba Vì, xây dựng được trục Hồ Tây - Ba Vì, chúng ta sẽ được:

Một là: Chúng ta sẽ được thành phố xanh, văn hóa, hiện đại, đặc trưng cho một Thủ đô Xanh mà thế giới không có được, đồng thời gắn kết, tạo thành một quần thể đô thị sinh thái xanh hoàn chỉnh.

 

Hai là: Chúng ta sẽ tạo dựng được cảnh quan cho đô thị qua các công trình: tượng đài, văn hóa, khu đi bộ, mua sắm hiện đại - là nơi sum họp, diễn ra các sinh hoạt cộng đồng của nhân dân, là nơi tổ chức các lễ hội văn hóa mua sắm lớn cho nhân dân và khách quốc tế. Nếu trục này xây dựng được sẽ như Wasington, Cham Elise…

 

Ba là: Chúng ta kích cầu đẩy mạnh thực hiện được chiến lược kinh tế phát triển của thủ đô theo hướng: dịch vụ công nghiệp - nông nghiệp. Khi tuyến giao thông này phát triển sẽ tạo cho các hoạt động dịch vụ phát triển theo, tiếp đó phát triển công nghiệp và nông nghiệp, trong đó phát triển mạnh dịch vụ du lịch xanh, thương mại nông nghiệp hiện đại.

 

Bốn là: Tạo cơ sở để phát triển nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái đặc trưng Hà Nội, thực sự đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển nông thôn vào cuộc sống.

 

Hãy đổi tên là đường Độc lập!

Trên đây là ước vọng tha thiết của cá nhân tôi. Một lẽ nữa là trước đây trục giao thông này đã được chọn là trục Thăng Long, nay đã chuyển sang cho Láng - Hòa Lạc. Vậy, giờ ta hãy đặt cho nó cái tên Độc lập. Bởi ở đó sẽ đặt tượng đài độc lập, có Lăng Bác, có den tho bac ho tren nui ba vi …sẽ thực sự mang lại nhiều ý nghĩa cho kỷ nguyên mới của Thủ đô Hà Nội.

 

Tôi xin nhấn mạnh lại rằng: Trục giao thông này là linh hồn của cả bản quy hoạch Hà Nội lần này. TP. Hồ Chí Minh có đường hoa Nguyễn Huệ, là nơi giao lưu văn hóa của người dân trong những ngày lễ tết mà không ảnh hưởng đến giao thông. Hà Nội rất thèm muốn điều này nhưng khó tổ chức vì ngăn đường là ách tắc giao thông. Vì vậy, việc xây dựng trung tâm xanh Ba Vì đối với đô thị trung tâm Hà Nội bằng trục Hồ Tây – Ba Vì (trục Độc lập) là sự đột phá trong quy hoạch Hà Nội.

 

KTS. Phạm Cao Nguyên - Chủ tịch Hội KTS Hà Nội

Chưa có kế hoạch trình lại QH dự án đường sắt cao tốc

Email In

(TNO) Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng (ảnh) cho biết như vậy khi trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (31.8), liên quan đến việc hợp tác với Nhật Bản để lập dự án nghiên cứu khả thi về đường sắt cao tốc, đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

 

Theo Bộ trưởng, sau khi trình Quốc hội (QH) báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc nhưng không được thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ chưa có kế hoạch nào đầu tư xây đường sắt cao tốc.

Tuy nhiên, “việc tiếp tục nghiên cứu dự án này là cần thiết để làm rõ thêm những ý kiến đóng góp của ĐBQH về vấn đề này mà trong báo cáo tiền khả thi chưa đáp ứng được, đó là ảnh hưởng tác động từ quy mô dự án tới môi trường, tới hiệu quả kinh tế xã hội…”, ông Dũng nhấn mạnh.

 

Ông Dũng cũng cho biết dự án nghiên cứu khả thi lần này sẽ tập trung làm rõ các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ của dự án; xác định tương đối chính xác hiệu quả dự án mà trong báo cáo tiền khả thi mới chỉ nêu một số hệ số tổng quan; sẽ có đánh giá sâu và toàn diện hơn tác động môi trường so với báo cáo tiền khả thi trước đó trình QH.

 

Hiện Chính phủ chưa có ý định khi nào sẽ trình ra QH mà trên cơ sở dự án nghiên cứu khả thi được lập mới chọn thời điểm trình và xem xét tiếp các vấn đề.

Sẽ cho phép xây dựng chung cư mini để bán

Email In

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay Bộ Xây dựng đang hoàn chỉnh Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 71, trong đó có việc cho phép tư nhân xây dựng chung cư mini để bán.

 

Theo đó, nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín với diện tích sàn xây dựng tối thiểu phải là 30m2/căn được gọi là chung cư mini. Ngoài ra, chung cư mini đồng thời cũng phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 của Luật Nhà ở.

Chủ đầu tư là hộ gia đình, cá nhân trước khi xây dựng các chung cư này chỉ cần xin giấy phép xây dựng như một công trình nhà ở bình thường, không phải lập dự án theo Luật Nhà ở. Ngoài giấy phép xây dựng, các khu chung cư mini xây dựng để bán còn phải đảm bảo có giấy chứng nhận cường độ chịu lực của toà nhà, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy do các cơ quan chức năng thẩm định và cấp phép.

 

Sau khi chủ đầu tư xây dựng và bán, quyền sở hữu và quản lý nhà ở từng căn hộ chung cư thuộc về các hộ dân đã mua.Gia đình, cá nhân có yêu cầu sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. Mỗi căn hộ riêng lẻ trong chung cư mini được phép bán, cho thuê khi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

 ĐHL

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM