You are here: Tin tức Tin tức chuyên ngành
 
 

Tin tức chuyên ngành

Tàu điện một ray “Nam tiến”

Email In

Ngày 26/8, TCTy CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị tại TP Hồ Chí Minh” 8 tại Rex Hotel Saigon.  

Sau hội thảo giới thiệu về Tàu điện một ray (Monorail) như một đề xuất về loại hình giao thông mới được tổ chức khá thành công tại Hà Nội cuối tháng 7 vừa qua, Vinaconex quyết định đưa Tàu điện một ray “Nam tiến”.


Xây dựng Tàu điện một ray tại TP Hồ Chí Minh được nhận định sẽ thuận lợi hơn so với triển khai tại Hà Nội. Hiện tại, trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đã bố trí 6 tuyến dành cho metro với tổng chiều dài khoảng 108 km. Cùng đó là 3 tuyến dành cho xe điện chạy trên mặt đất (Tramway hoặc Monorail). Trong đó, chỉ có tuyến 1 là Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe Miền Tây sẽ sử dụng Tramway. Hai tuyến còn lại lựa chọn Monorail. Như vậy, tuyến Monorail số 2 dài 12 km có điểm đầu tại Nguyễn Văn Linh giao với Quốc lộ 50 và điểm cuối là Khu đô thị mới Thủ Thiêm; nhà ga rộng khoảng 5 ha được bố trí tại huyện Bình Chánh. Tuyến Monorail số 3 dài 8 km có điểm đầu từ Ngã sau Gò Vấp, chạy qua Công viên phần mềm Quang Trung và đến Tân Thới Hiệp. Nhà ga của Tuyến số 3 rộng 5ha bố trí tại quận 12.

Hiện nay, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã giao Ban quản lý đường sắt đô thị xúc tiến đầu tư và lựa chọn đối tác đầu tư theo hình thức BOT. Do đó, hội thảo lần này được xem như một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư muốn tham gia phát triển mạng lưới giao thông TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện tàu điện một ray.

Tại hội thảo, ông John Robert Mucha - Phó Chủ tịch Urbanaut INC (Mỹ) sẽ giới thiệu về những mô hình Monorail tiêu biểu trên thế giới. Cùng đó, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai - ông Đặng Hoàng Huy có phần trình bày về đề xuất xây dựng Monorail tại các đô thị Việt Nam. Với cương vị Viện trưởng Viện quy Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT Hà Nội) – ông Khuất Việt Hùng khái quát về tình trạng quá tải trong giao thông đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam và những tác động tiêu cực về nhiều mặt. Đây cũng chính là nguyên nhân đòi hỏi các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cùng doanh nghiệp bắt tay tìm cách giải quyết vấn đề bức xúc này.

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học thuộc các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, kinh tế… với nhiều tham luận hấp dẫn xung quanh vấn đề giao thông đô thị và tàu điện một ray như: Giải pháp đặt Monorail trong quy hoạch giao thông đô thị cho hợp lý; Triển vọng phát triển tàu điện một ray tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Monorail và khả năng thay đổi thói quen giao thông của người Việt Nam... Hội thảo sẽ dành nhiều thời gian cho phần thảo luận.

 


Thu Hằng- Lan Anh

TP.HCM : Ra quân tổng kiểm tra nhà xây dựng

Email In

Bắt đầu từ ngày 24/8, 5 đoàn của Sở Xây dựng TP.HCM sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra các dự án phân lô hộ lẻ và các dự án đầu tư xây dựng chung cư đã được KTS thành phố (nay là Sở Quy hoạch - kiến trúc) phê duyệt qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trước ngày 1.7.2004 nhưng xây sai quy hoạch, sai thiết kế được duyệt hoặc chưa hoàn chỉnh hạ tầng tại 24 quận/huyện. Trên cơ sở kết quả kiểm tra Sở Xây dựng sẽ làm việc với các sở ngành liên quan để phân loại mức độ sai phạm của các công trình và đề xuất hướng giải quyết. Dự kiến có những công trình phải xin TP cho điều chỉnh quy hoạch hoặc cải tạo, chỉnh trang lại. Sở Xây dựng TP cũng yêu cầu các quận huyện xác định mức độ sai phạm của các dự án trên địa bàn về xây dựng nhà ở, làm đường, hệ thống điện nước cũng như xây dựng công viên, trường học…

 

Các dự án xây dựng sai quy hoạch xuất hiện nhiều từ “thời” phân lô hộ lẻ (từ năm 2003 trở về trước) do các Cty kinh doanh địa ốc hoặc các chủ đất tự đầu tư khiến các dự án này đến nay chưa được cấp giấy chủ quyền, trong khi chủ đầu tư hầu hết đã “cao chạy xa bay” sau khi bán xong dự án nên rất khó để truy tìm, bắt buộc khắc phục.

 

Trước đó, ngày 30.6.2010, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận cho nhà xây dựng sai phép, không phép sau ngày 1.7.2004. Đến nay nhiều nơi đã bắt đầu cấp giấy.

 

 

 

 


Hải Du

Nâng cấp đường Hồ Chí Minh giai đoạn III

Email In

Dù chưa chính thức thông xe toàn tuyến, nhưng cơ chế gọi vốn để nâng cấp đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn III (sau năm 2010) đang được Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu. Trong giai đoạn I (2000 - 2007), đường Hồ Chí Minh đã được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe, bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Hiện tại, mặc dù không đạt mục tiêu tiến độ đề ra ban đầu, nhưng giai đoạn II của dự án (khởi công năm 2007) có mục tiêu nối thông toàn tuyến từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) cũng sẽ được các đơn vị thi công kết thúc chậm nhất là cuối năm 2011.

 

Được biết, đường Hồ Chí Minh sau khi được đầu tư hoàn chỉnh sẽ bắt đầu tại cổng khu lưu niệm Pắc Bó (km54+250 của đường tỉnh 203) thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng), điểm cuối tại mốc GPS001 - Khu du lịch Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau). Toàn bộ chiều dài tuyến đường là 3.010km, trong đó có 502km nhánh Tây, được chia thành 25 phân đoạn (tương đương với 26 dự án thành phần).


PV

Hoàn thiện Giấy phép xây dựng và quản lý hoạt động xây dựng

Email In

Ngày 23/8 tại TP. HCM, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo về Giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép. Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chủ trì hội thảo, lãnh đạo các Sở Xây dựng các tỉnh thành trực thuộc trung ương, đại diện một số cơ quan có liên quan cùng đông đảo nhà đầu tư, đại diện các KCN, KCX đã tham dự hội thảo…

 

Tại hội thảo, lãnh đạo Vụ Quản lý hoạt động xây dựng đã báo cáo tổng hợp công tác cấp giấy phép xây dựng và hoạt động quản lý xây dựng theo giấy phép sau khi Luật Xây dựng ban hành và có hiệu lực. Vụ cũng đã phân tích, đánh giá tìm ra những hạn chế, vướng mắc để đề xuất kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động xây dựng.

 

Lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh, thành đã đóng góp nhiều ý kiến bổ ích cho việc CPXD và quản lý xây dựng. Các đại biểu đã nêu lên thực trạng, khó khăn vướng mắc trong quản lý hoạt động xây dựng tại địa phương và chỉ ra một số nguyên nhân, bất cập trong các văn bản pháp luật cần phải sửa đổi.

 

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời mong nhận được nhiều ý kiến cụ thể hơn của các cơ quan, ban ngành qua Cổng thông tin Bộ Xây dựng.

 

 

 

 

 

 


Mai Thanh

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn trả lời một số vấn đề dư luận quan tâm về Đồ án QH chung Thủ đô Hà Nội tại Hội nghị giao ban Báo chí.

Email In
Sáng 24/8/2010, tại diễn đàn Hội nghị giao ban công tác Báo chí do Bộ Thông tin Truyền thông chủ trì, trước lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn thay mặt Bộ Xây dựng đã trả lời một số vấn đề dư luận đang quan tâm đến Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. 03 vấn đề đã được Thứ trưởng giải thích là: Có còn Trung tâm hành chính Ba Vì?; Trục đường Hồ Tây – Ba Vì?; Kinh phí mô hình Quy hoạch do công ty posco (một thành viên trong liên danh PPJ tài trợ)?...Trước đó, chiều 23/8/2010 nhiều phóng viên cũng đã phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn về vấn đề này. Báo Xây dựng đã đăng tải trên số báo 67(12040) phát hành ngày 24/8/2010.

 

Chủ trì Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn hoan nghênh Bộ Xây dựng với tinh thần trách nhiệm cao đang gấp rút hoàn thiện Đồ án sau khi lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân để tiếp tục trình Chính phủ cùng các cơ quan chức năng phê duyệt. Việc chủ động cung cấp thông tin về Đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội cho các cơ quan báo chí của Bộ Xây dựng trong lúc này là hết sức cần thiết để định hướng dư luận trên tinh thần xây dựng đúng đắn…


Kim Sơn

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

 
 
 
 

Xem thêm những dịch vụ cung cấp quần áo vest nam đẹp, mạ vàng điện thoại, sửa xe đạp điện, thông tắc chậu rửa bát và dịch vụ hút bể phốt được nhiều đợn vị và cá nhân bình chọn tại Hà Nội và TPHCM