Quang Duy Ngày 21/9/2010, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM đã làm lễ hợp long hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn. Đây là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng đại lộ Đông Tây TP.HCM dài gần 22 km có tổng vốn đầu tư 660 triệu USD được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và được thi công bởi các nhà thầu hàng đầu Nhật Bản. Theo ông Lương Minh Phúc - GĐ Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM, hầm Thủ Thiêm là hầm vượt sông có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 1.490 m gồm bốn đốt hầm dìm dài 370 m, hầm dẫn phía Q2 dài 585 m và hầm dẫn phía Q1 dài 535 m đã chính thức được nối thông. |
Về diện tích, hầm chính rộng 33,3 m cho sáu làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ và có hai lối thoát hiểm ở hai bên. Theo kế hoạch, sau khi hợp long hầm Thủ Thiêm, công trình sẽ tiếp tục triển khai thi công các hạng mục lắp đặt hệ thống điện, hệ thống thông gió, chiếu sáng công cộng, hệ thống điều khiển và giám sát, thoát nước… trong hầm. Ông Lương Minh Phúc cho biết trong quý 2/2011 sẽ thông xe hầm Thủ Thiêm và đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đại lộ Đông - Tây từ nút giao thông Cát Lái đến quốc lộ 1A.
Phát biểu tại lễ hợp long, ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định sự kiện hợp long hầm vượt sông Sài Gòn đánh dấu việc hoàn thành một công đoạn quan trọng trong công tác thi công hầm, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc ta cùng bạn bè năm châu, tạo nên một kỳ tích trong thời bình, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của một quốc gia nông nghiệp đang từng bước hòa nhập vào nền kinh tế thế giới. Nhờ đại lộ Đông Tây TP.HCM chạy xuyên qua trung tâm TP, đô thị lớn nhất của Việt Nam sẽ kết nối thông suốt với QL1A và 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần giảm ún tắc giao thông trong nội thành. Nhờ công trình hầm Thủ Thiêm, giao thông giữa Q.2 với trung tâm TP vốn bị ngăn cách bởi sông Sài Gòn sẽ trở nên thuận lợi, qua đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông cho các khu vực xung quanh, góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM sau này.