Dự kiến cuối năm 2011 sẽ khởi công xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa đại diện Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ngân hàng Thế giới (WB) với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ngày 12/8. Trong đó sẽ chia làm hai giai đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam); Tam Kỳ - Quảng Ngãi và hoàn thành sau 4 năm xây dựng.
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Ảnh: HC
Đại diện VEC cho hay, để xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thu hồi vĩnh viễn khoảng 9,6 triệu m2 đất, gần 66,3 nghìn m2 nhà cửa… Riêng với 8km đi qua địa phận Đà Nẵng sẽ phải di dời 424 hộ dân ở 3 xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến (huyện Hòa Vang). Trong đó, sẽ bố trí tái định cư cho 389 hộ với nhu cầu diện tích đất bố trí 35.120m2. Tổng kinh phí cho công tác này là 95 tỷ đồng.
Theo tính toán của WB, việc xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt là tại các địa phương có đường cao tốc đi qua với chỉ số đánh giá hiệu quả trên 20%.
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là kế hoạch và chính sách giải phóng mặt bằng của mỗi địa phương trên tuyến khác nhau. Mặt khác, có sự khác biệt giữa khung chính sách của WB và VN, chủ yếu là về khung giá đất đền bù, đất không đủ tiêu chuẩn đền bù, trợ cấp phục hồi thu nhập và tạo việc làm, mức hỗ trợ các hộ kinh doanh, đền bù cho nhà cửa và kết cấu. Do vậy, cần có giải pháp giải quyết để dự án có thể nhanh chóng triển khai và đưa vào hoạt động đúng tiến độ.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư (PMU 85 làm đại diện) có chiều dài 131km với tổng mức đầu tư dự kiến 28.518 tỷ đồng (hơn 1,5 tỷ USD). Phương án huy động vốn cho dự án này được thực hiện theo cơ chế: Chính phủ đứng ra vay vốn của WB và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để VEC vay lại theo quy định hiện hành.
Trong đó, vốn vay của WB là 576 triệu USD (38,4%), vay của JICA là 725 triệu USD (48,3%) sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng; còn lại 200 triệu USD (13,3%) là phần vốn đối ứng của phía VN, chủ yếu được dùng để giải phóng mặt bằng, lập và quản lý dự án.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, rộng mặt đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (đồng thời có dự phòng quỹ đất để mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai) với tốc độ lưu thông 120km/h, cùng các hạng mục cầu, cống thoát nước… với chi phí thiết kế 17 triệu USD.
|
PV |